GARAGE CHỨA XE ĐIỆN: NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT ĐỂ PHÒNG & TRÁNH CHÁY NỔ
(GEEC.VN) – Biện pháp phòng cháy chữa cháy nào nên áp dụng đối với các gara có chứa xe điện là mối quan tâm của các đơn vị tư vấn an toàn phòng cháy chữa cháy, lực lượng chức năng, chủ công trình cũng như các công ty bảo hiểm
Phương tiện có động cơ đốt trong (ICE) đang bị thay thế dần cùng tỷ lệ sử dụng xe điện (EV) tăng lên. Do đó, phương pháp tiếp cận an toàn cháy nổ trong các gara hiện tại sẽ được xem xét lại.
Biện pháp phòng cháy chữa cháy nào nên áp dụng đối với các gara có chứa xe điện là mối quan tâm của các đơn vị tư vấn an toàn phòng cháy chữa cháy, cơ quan chức năng, chủ công trình cũng như các công ty bảo hiểm.
RỦI RO CHÁY DO PIN
Loại pin được sử dụng nhiều nhất trên xe điện là lithium-ion. Những loại pin này có mối nguy hiểm đặc biệt về an toàn cháy nổ. Pin bị lão hóa hoặc hư hỏng có thể dẫn đến đoản mạch bên trong, gây ra hiện tượng tăng nhiệt độ không kiểm soát được gọi là hiện tượng thoát nhiệt. Một khi đã bắt đầu, quá trình thoát nhiệt không thể dừng lại được và có thể dẫn đến nổ hơi điện phân và cháy dữ dội.
Cơ chế thoát nhiệt và đặc tính cháy của pin Lithium ion
Các vụ cháy xe điện có thể so sánh với các vụ cháy xe ICE về tải trọng cháy, cường độ cháy và mật độ khói. Tuy nhiên, cháy pin khó dập tắt và có thể bùng phát trở lại bất ngờ sau nhiều giờ hoặc nhiều ngày sau khi tất cả các dấu hiệu cháy có thể nhìn thấy đã biến mất. Điều này có nghĩa là đám cháy xe điện thường mất nhiều thời gian hơn để dập tắt hoàn toàn.
May mắn thay, nguy cơ bản thân pin gây cháy được giảm thiểu nhờ các cơ chế an toàn cháy nổ nội tại, ví dụ: thông qua thiết kế pin và hệ thống quản lý pin, ý thức người sử dụng được nâng cao.
Nếu các biện pháp an toàn cháy nổ nội tại của pin không thành công và pin bắt đầu cháy, lựa chọn hiệu quả nhất là làm mát pin. Do ắc-quy ô tô nằm ở mặt dưới của xe nên việc sử dụng hệ thống phun nước thông thường để làm mát ắc-quy là không hiệu quả.
Khi xảy ra cháy ắc-quy, lực lượng cứu hỏa sử dụng các thiết bị chữa cháy chuyên dụng, dành riêng cho từng trường hợp cụ thể.
CHÁY TRẠM SẠC
Mức độ nguy cơ cháy trạm sạc hiện đang gây tranh cãi. Tuy nhiên, các trạm sạc trong mọi trường hợp đều có nguy cơ cháy thấp hơn so với phương tiện cơ giới, và cho đến nay, có rất ít sự cố được ghi nhận trên thế giới. Nguy cơ cháy nổ sẽ tăng lên khi số lượng trạm sạc tăng lên và khi chúng bắt đầu lão hóa trong quá trình sử dụng.
Hỏa hoạn ở các trạm sạc có thể do trục trặc về điện và đoản mạch, dây cáp bị hỏng, thiết bị sạc bị lỗi hoặc điện giật, thiết bị sạc quá nóng (Ví dụ: do sạc pin quá nhanh), sử dụng thiết bị sạc không đúng cách hoặc bị sét đánh…
4 THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ CỨU HỎA XE ĐIỆN
Cần tối thiểu 06 phút phun nước liên tục để dập tắt hoàn toàn đám cháy một chiếc xe ô tô điện.
Giải pháp chữa cháy bằng bọt hoặc phun sương cũng đạt hiệu quả trong một số thí nghiệm đang được nghiên cứu.
Nước vẫn là chất hiệu quả nhất để ngăn chặn cháy pin Lithium ion do tác đụng làm mát mạnh.
Nghiên cứu về phương pháp chữa cháy đối với cháy pin Lithium ion vẫn cần phải có nghiên cứu sâu hơn. Đòi hỏi về việc phát hiện nhanh hơn và chính xác hơn các chất chữa cháy thân thiện với môi trường và hiệu quả hơn đối với đám cháy Lithium ion.
GEEC là Nhà cung cấp THIẾT BỊ – GIẢI PHÁP – DỊCH VỤ TƯ VẤN về Phòng cháy chữa cháy hàng đầu tại Việt Nam. Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Phòng cháy chữa cháy cũng như hệ thống đối tác uy tín trên thế giới như PANASONIC, HONEYWELL, TANDA.v.v… Liên hệ ngay với chúng tôi để mua hàng hoặc nhận tư vấn.
- HOTLINE: 079 861 999
- FACEBOOK: fb.com/geec.vn
- TELEGRAM: t.me/t/079 861 999
- WHATSAPP: wa.me/079 861 999